เจินฮ่วมงานป๋าเวณีแห่โคมไฟครัวตาน ปู่จาธาตุเจ้าลำปางกลางหล่ายตะวันตก

เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เจินฮ่วมงานป๋าเวณีแห่โคมไฟครัวตาน ปู่จาธาตุเจ้าลำปางกลางหล่ายตะวันตก ในเดือนยี่ ออก 8 ค่ำ ตรงกับวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566🔶🔶
👉👉👉นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนนตรีเมืองเขลางค์นคร กล่าวถึงประเพณีแห่โคมไฟครัวตาน ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของชุมชนบ้านลำปางกลางตะวันตก ตำบลปงแสนทอง ที่จัดในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือนยี่(เหนือ)🔷🔷 เป็นการสักการะบูชาพระธาตุลำปางกลาง บรรดาพุทธศาสนิกชนได้ตกแต่งครัวตานหรือเครื่องไทยทานและริ้วขบวนอย่างสวยงามมาถวายยังวัดในช่วงค่ำ แต่เพราะเป็นช่วงค่ำที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอจึงได้มีการนำโคมไฟสีสันต่างๆ พร้อมประทีปมาจุดให้แสงสว่างแล้วเกิดความสวยงามในริ้วขบวน และยังถือโอกาสน้อมถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลยี่เป็งอีกด้วย นี่คือจุดเริ่มต้นของประเพณีแห่โคมไฟครัวตานที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ เป็นประเพณีที่ควรแก่การอนุรักษ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน จากรุ่นสู่รุ่น 📢📢เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ประเพณีที่ดีงามนี้ให้เป็นที่รู้จัก เทศบาลเมืองเขลางค์นครจึงได้ร่วมกับชุมชนบ้านลำปางกลางตะวันตก จัดโครงการจัดงานประเพณีแห่โคมไฟครัวตานวัดลำปางกลางตะวันตก ประจำปีพ.ศ.2566 ขึ้น
📢📢และขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมสืบสานประเพณีแห่โคมไฟครัวตาน ในวันขึ้น 8 ค่ำเดือนยี่ (เหนือ) 🔶🔶ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณวัดลำปางกลางตะวันตก ชุมชนบ้านลำปางกลางตะวันตก ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง
⭐⭐ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป⭐⭐
– ชมขบวนแห่โคมไฟครัวตานที่สวยงาม
– กิจกรรมถวายครัวตานในพิธีสงฆ์
– กิจกรรมการแสดงเชิงวัฒนธรรม การแต่งกายชุดพื้นเมือง
– รับฟังธรรมเทศนาพุทธาภิเษก
– รับฟังพระธรรมเทศนาธัมมจักกัปปวัตนสูตร
– สวดเบิก 4 วาร
🔷🔷เพื่ออนุรักษ์ สืบสานและร่วมรณรงค์ขนบธรรมเนียมประเพณีซึ่งเป็น อัตลักษณ์ของท้องถิ่น สร้างความรัก ความสามัคคีและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และจัดการแสดงผลิตภัณฑ์ของดีเมืองเขลางค์นครและวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชนต่อไป 🙏🙏🙏🤍

 

คุณภาพอากาศ PM2.5

Submission received, thank you!

Close Window

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า