ขอความร่วมมือเข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก

จังหวัดลำปางได้รับแจ้งจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับรายงานจากองค์การสุขภาพสัตว์โลก(OIE) พบการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรง(Highly Pathogenic Avian Influenza: HPAI) ตั้งแต่เดือนมกราคม – ตุลาคม 2564 ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ประเทศเวียดนาม(H5N1 และ H5N6) ประเทศกัมพูชา (H5N1) และประเทศลาว (H5NX) ประกอบกับประเทศจีนได้พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก(H5N6)โดยมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้แจ้งเตือนการระบาดของนกอพยพ รวมทั้งในช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิลดลงส่งผลให้สุขภาพสัตว์ปีกไม่แข็งแรง ภูมิคุ้มกันลด อ่อนแอและป่วยง่าย

จึงขอทุกพื้นที่เฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีกที่อาจติดต่อสู่คนได้ ดังนี้

1.ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก โดยเน้นย้ำห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยตายมาปรุงอาหาร หรือจำหน่ายโดยเด็ดขาดและให้ทำการฝังกลบหรือเผา โดยให้สวมถุงมือขณะจับซากสัตว์ปีกทุกครั้ง พร้อมทั้งล้างมือด้วยน้ำสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทันที และส่งเสริมให้เกษตรปรับระบบป้องกันโรคในไก่พื้นเมือง โดยจัดทำเล้าหรือโรงเรียนที่สามารถป้องกันลมและฝนได้

2.ตรวจสอบในพื้นที่หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติจากอาการซูบผอม กินอาหารลดลง ขนร่วง ซึม ไอ จาม หายใจลำบาก หน้าบวม หงอนเหนียงคล้ำ ท้องเสีย ชัก ตายกะทันหันไม่แสดงอาการชัดเจน หรือพบการตายผิดปกติเป็นจำนวนมาก ขอให้แจ้งอาสาปศุสัตว์หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้านทันที

เห็นควรประชาสัมพันธ์ให้ทราบทั่วกันเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีกต่อไป

 

คุณภาพอากาศ PM2.5

Submission received, thank you!

Close Window

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า