“ล่องสะเปา จาวบ้านฟ่อน ประจำปี 2558”

เทศบาลเมืองเขลางค์นครสนับสนุนส่งเสริมการจัดงานประเพณี
“ล่องสะเปา จาวบ้านฟ่อน ประจำปี 2558” สืบสานงานประเพณีหลังออกพรรษา 1 วัน

นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร เปิดเผยถึงการสนับสนุนการจัดงานล่องสะเปา จาวบ้านฟ่อน ประจำปี 2558 ว่า เป็นประจำทุกปีที่ชุมชนบ้านฟ่อนและชุมชนใกล้เคียงจะจัดงานประเพณีล่องสะเปา จาวบ้านฟ่อนขึ้น ซึ่งจะจัดหลังวันออกพรรษา 1 วัน โดยประชาชนในชุมชนบ้านฟ่อนจะตกแต่งสะเปาและริ้วขบวนตามรูปแบบและความคิดของคนในชุมชนเป็นขบวนสะเปา แห่ไปตามถนนในชุมชนก่อนที่จะไปรวมตัวกันที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เพื่อทำพิธีขอขมาพระแม่คงคาและแม่น้ำวัง ที่ไหลหล่อเลี้ยงชุมชนมายาวนาน และจะได้นำสะเปาล่องแม่น้ำวัง ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน “สะเปา” หมายถึงเรือสำเภาในภาษาพื้นเมือง โดยคำเรียกดังกล่าวได้ให้ชื่อตามเอกลักษณ์ของสะเปา ที่ชาวบ้านได้จัดทำขึ้นจากคติความเชื่อที่ว่า การล่องสะเปาคือการทำทานให้แก่ผู้ล่วงลับ การประดิษฐ์สะเปาของชาวล้านนา จะใช้กาบกล้วย มะละกอ ไม้ไผ่ หรือกระดาษแก้วใส ตกแต่งและประดับประดาด้วยดอกไม้ หรือใช้กระดาษสีตัดเป็นลวดลายต่างๆ ติดด้านข้างลำสะเปา นอกจากนี้ยังมีสิ่งของอื่นๆ ที่มักใส่ลงไปในสะเปาด้วย เช่น ข้าวสุก กล้วย อ้อยควั่น ข้าวต้มจิ้ม น้ำตาล เกลือ ยาสูบ หมาก พลู ดอกไม้ ธูป เทียน และรูปสัตว์ต่างๆ เป็นต้น เพราะเชื่อกันว่าผู้ล่วงลับที่ได้อุทิศส่วนกุศลหรือทำทานไปให้ จะนำสิ่งของเหล่านั้นไปใช้ในอีกภพหนึ่ง การจัดงานจะเน้นให้ประชาชนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมรวมถึงการแข่งขันต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของชุมชน สร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชนให้ยั่งยืนสืบไป โดยมีชาวบ้านในชุมขนใกล้เคียงเข้าร่วมงานจำนวนมาก ถือเป็นการจัดงานล่องสะเปาขึ้นเป็นแห่งแรกของลำปาง
ซึ่งในปีนี้ได้มีการสนับสนุนและร่วมกับชุมชนบ้านฟ่อน สืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นจัดงาน “ล่องสะเปา จาวบ้านฟ่อน ประจำปี 2558” ขึ้น ในวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2558 ณ บริเวณสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา (ริมน้ำวัง) เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิเช่น
– ขบวนแห่รถสะเปาของชุมชน
– การออกร้านของกลุ่มพ่อบ้าน-แม่บ้าน ชุมชนบ้านฟ่อน
– การประกวดโคมลอย (ว่าวยักษ์)
– มหรสพต่างๆมากมาย
เทศบาลเมืองเขลางค์นครขอเชิญชวนประชาชนในเขตเทศบาล และประชาชนที่สนใจทุกท่านเข้าร่วมชม และร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามให้อยู่คู่กับชุมชนต่อไป

คุณภาพอากาศ PM2.5

Submission received, thank you!

Close Window

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า