วัดสามัคคีบุญญาราม

วัดสามัคคีบุญญาราม  ถือเป็นอีกหนึ่งวัดที่น่าเที่ยวชม มีความสวยงามโดเด่นของ ” พระพุทธรูปปางนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในไทย ” ตั้งอยู่บน
เขาสูงดอยพระบาทรายล้อมด้วยธรรมชาติ และยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ตัวเมืองลำปางได้อย่างสวยงาม ” วัดคีรีสุบรรพต หรือวัดสามัคคี
บุญญาราม ” อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองลำปาง สามารถขับรถไปถึงภายในเวลา ๑๕-๒๕ นาที โดยใช้เส้นทางสาย ลำปาง-แม่ทะ จากแยกศรีชุม
มุ่งหน้าไป มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ขับถึงทางรถไฟเลี้ยวซ้ายขับเลาะทางรถไฟไป ผ่านสองหมู่บ้าน บ้านหนองห้า – บ้านโทกหัวช้าง เข้าสู่
หมู่บ้าน หัวทุ่งสามัคคี

     

 

สำหรับประวัติของ พระพุทธรูปปางนาคปรก ปางมหานาคประมาณช่วงฤดูร้อนของปี พ.ศ. ๒๕๔๑ หลวงปู่หลวงได้มีโอกาสไปพักผ่อนภาวนาที่น้ำตกแจ้ซ้อน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง โดยไปพักอยู่ที่สวนของลูกศิษย์คนหนึ่ง อากาศที่แจ้ซ้อนเย็นสบายมาก วันหนึ่งหลวงปู่บอกว่า  “ได้นิมิตว่าเทวดามาบอกให้สร้างพระพุทธรูปปางนาคปรกองค์ใหญ่ โดยเอาเลข ๙ ขึ้นหน้า ให้สร้างไว้บนภูเขาใน จ.ลำปาง  เมื่อสร้างเสร็จแล้วเมืองลำปางจะอุดมสมบูรณ์” ด้วยเหตุนี้หลวงปู่หลวง กตปุญโญ จึงมีดำริโครงการที่จะสร้าง  “พระพุทธรูปปางนาคปรก”  องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง ๙.๙๙ เมตร สูง ๒๘ เมตร เพื่อปกป้องคุ้มครอง แล้วนำไปประดิษฐานไว้ ณ วัดคีรีสุบรรพต (วัดสามัคคีบุญญาราม) บ้านทุ่งสามัคคี ต.พระบาท   อ.เมือง จ.ลำปาง สำนักสงฆ์คีรีสุบรรพต ได้รับการยกฐานะให้เป็นวัดอย่างถูกต้องสมบูรณ์แล้ว ต่อมาวัดคีรีสุบรรพต ได้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่โดยมีชื่อทางราชการว่า วัดสามัคคีบุญญาราม เมื่อออกพรรษาในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ แล้ว จึงได้ปรับปรุงเตรียมพื้นที่และได้ทำการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เพื่อทำการก่อสร้างพระพุทธรูปปางนาคปรกองค์ใหญ่ โดยหลวงปู่หลวงได้มอบหมายงานทุกอย่างให้กับ   พระเทพวิสุทธิญาณ (ท่านพระอาจารย์ไพบูลย์ สุมงฺคโล) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระปัญญาพิศาลเถร แห่งวัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา เป็นผู้ควบคุมดูแลทั้งในเรื่องการเขียนแบบแปลน การจัดหาช่างมาก่อสร้าง ซึ่งงานนี้เป็นงานที่สำคัญมาก โครงสร้างจะต้องแข็งแรงมั่นคง ทำให้คำนวณแบบแปลนยาก กระทั่งเป็นเหตุทำให้งานก่อสร้างได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายปี พ.ศ. ๒๕๔๕ ซึ่งการก่อสร้างได้ดำเนินการไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง โดยใช้งบประมาณกว่า ๒๐ ล้านบาทโดยประมาณ ในที่สุดการดำเนินการก่อสร้างก็สำเร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย และได้มีการจัดงานฉลองสมโภช  “พระพุทธรูปปางนาคปรก” องค์นี้ขึ้นเมื่อวันเสาร์ – วันอาทิตย์ที่ ๒๔-๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๐  เป็นเวลา ๒ วัน ณ วัดคีรีสุบรรพต

แผนที่ตั้งวัดสามัคคีบุญญาราม : https://maps.app.goo.gl/jJyF1CQenYdi67BS7

คุณภาพอากาศ PM2.5

Submission received, thank you!

Close Window

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า